Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Druple Note

http://www.templatemonster.com/help/drupal-7-how-to-use-views-module-and-editconfigure-it.html

http://www.templatemonster.com/help/files/Drupal/drupal_views_editing.htm


Most Important Module In Drupal : CCK, Views and Panels 

 ** CCK :
Module này thực hiện việc mở rộng kiểu nội dung cho bạn một cách trực quan mà bạn chỉ cần khai báo mà thôi. CCK giúp bạn kiến tạo ra các nội dung khác nhau mà không phải code. Và bạn thấy trong Drupal các CCK có rất nhiều. Ví dụ: trường ảnh, trường video, trường link, … Có rất nhiều các loại CCK giúp bạn tạo ra đủ các loại nội dung khác nhau theo ý thích. Bạn chỉ cần vào Drupal.org tải về mà thôi! 


 ** VIEWS :
Views là một bộ lọc có vai trò lọc và trình bày nội dung.
Yêu cầu về lọc lấy các kiểu nội dung theo yêu cầu, bởi vì bạn không thể hiển thị tất cả các nội dung mà không phận loại ra được. Bạn cần phải lấy các nội dung theo một yêu cầu nào đó như kiểu, thời gian tạo, … và khái niệm Views ra đời.


* Lọc nội dung: View giúp bạn lọc các kiểu nội dung bạn cần theo một số điều kiện bạn đặt ra. Ví dụ bạn cần lấy ra 6 bài viết mới nhất hoặc bạn lấy ra các bài viết thuộc chủ đề “tin thế giới’. Đó là vai trò chính của Views. Views giúp bạn lấy ra các nội dung mà bạn cần.

* Hiển thị nội dung: Sau khi lọc các nội dung ra bạn có được danh sách các nội dung bạn cần hiển thị. Tuy nhiên bạn muốn trình bày các kiểu nội dung này theo các cách khác nhau. Ví dụ bạn muốn trình bày dạng bảng các nội dung, hoặc danh sách các nội dung. Ngoài ra để tạo hiệu ứng đẹp bạn có thể trình bày theo kiểu slide nghĩa là cứ mấy giây lại có một nội dung xuất hiện thay thế nội dung đã trình bày. Qua đây bạn thấy được vai trò thứ hai của Views là trình bày các nội dung đã lọc ra được.

Việc lọc các nội dung thì module Views đã hỗ trợ đầy đủ và việc hiển thị module này cũng đã hỗ trợ 4 dạng hiển thị cơ bản. Tuy nhiên để tạo cách trình bày nội dung phong phú bạn có thể tải thêm các module Views bổ xung khác phục vụ việc trình bày nội dung thật đẹp ví dụ như module Views Slideshow, Views Tab, … Với mình, mình không cần dùng thêm các module Views bổ xung đó mà mình chỉ dùng mỗi module Views mà thôi. Mình chỉ cần chức năng lọc của Module Views còn việc trình bày mình sẽ tự override các hàm kết xuất giao diện và tích hợp Jquery plugin vào để tạo ra các kiểu trình bầy nội dung linh hoạt và đẹp hơn rất nhiều.

Như vậy qua giới thiệu của mình bạn đã thấy được CCK giúp tạo ra kiểu nôi dung mới và Views giúp bạn lọc nội dung và trình bầy nội dung. Bạn thấy chỉ có Views và CCK bạn đã có thể làm mọi thứ mà không phải viết code rồi. Công việc của bạn chỉ là khai báo và chỉnh CSS mà thôi! Đó chính là điều mạnh nhất của Drupal mà các CMS khác không có được. Các CMS khác muốn có kiểu nội dung mới phải viết module còn Drupal chỉ cần khai báo mà không phải viết mới tuyệt vời cơ chứ!

** PANELS:
Panels giúp chia nhỏ phần nội dung thành các vùng bé hơn.

Drupal trình bày giao diện thành các vùng để chứa các block - block là các phần nội dung. Thường thì một theme của drupal có một số vùng cơ bản: header, footer, content, sidebar left, sidebar right. Các vùng này bao quanh vùng nội dung. Ngoài ra bạn có thể thêm nhiều vùng vào theme tùy ý đó chính là sự uyển chuyển của Drupal. 

Tuy nhiên bạn thấy như các trang báo họ chia vùng nôi dung (vùng content) thành các phần nhỏ hơn để tiện trình bày. Ví dụ họ chia vùng content thành cột trên đầu chứa tin nóng, hai cột hai bên chứa các block có các bài viết được phân loại. Việc chia này giống như bạn sử dụng layout trong Word vậy. Layout giúp bạn trình bầy nội dung dạng cột báo thì Panels cũng làm nhiệm vụ này cho phần nội dung(vùng content) của theme. Panels giúp chia phần nội dung thành các phần nhỏ hơn và trên mỗi phần đó chứa các block nội dung của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Học lập trình web căn bản với PHP

Bài 1: Các kiến thức căn bản Part 1:  https://jimmyvan88.blogspot.com/2012/05/can-ban-lap-trinh-web-voi-php-bai-1-cac.html Part 2:  https://...