Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Căn bản lập trình web voi PHP - Bài 4(VIII) : PHP Căn Bản

VIII. Làm Việc Với CSDL MySQL

1. Giới Thiệu MYSQL

My SQL là gì?

MySQL là một phần mềm quản trị CSDL mã nguồn mở, miễn phí nằm trong nhóm LAMP (Linux - Apache -MySQL - PHP)

Tại sao lại sử dụng MySQL?

MySQL là phần mềm miễn phí hoàn toàn, ổn định, an toàn.

Hiện nay trong số các Website có lưu lượng truy cập lớn thuộc hàng "top" trên Internet, có rất nhiều Website sử dụng liên minh LAMP này.

"Liên minh" mã mở LAMP đang được coi là một đối trọng với các sản phẩm mã đóng "đắt vãi..." (vãi gì thì tôi không biết ) của Microsoft (Windows, IIS, SQL Server, ASP/ASP.NET).

Một số đặc điểm của MySQL

MySQL là một phần mềm quản trị CSDL dạng server-based (gần tương đương với SQL Server của Microsoft).
MySQL quản lý dữ liệu thông qua các CSDL, mỗi CSDL có thể có nhiều bảng quan hệ chứa dữ liệu.
MySQL có cơ chế phân quyền người sử dụng riêng, mỗi người dùng có thể được quản lý một hoặc nhiều CSDL khác nhau, mỗi người dùng có một tên truy cập (user name) và mật khẩu tương ứng để truy xuất đến CSDL.

Khi ta truy vấn tới CSDL MySQL, ta phải cung cấp tên truy cập và mật khẩu của tài khỏan có quyền sử dụng CSDL đó. Nếu không, chúng ta sẽ không làm được gì cả.

2. Sử dụng PHPMyAdmin

Hiện nay hầu hết các host đều sử dụng phpmyadmin để quản lý database vì nó free , hiệu quả, dễ dùng, tuy nhiên không phải host nào cũng có , một số host không cài sẵn , bạn phải tự cài. Bạn tải phpMyadmin và upload lên host .
Có thể vào trang chủ http://www.phpmyadmin.net hay nhấn vào đây để download :
http://sourceforge.net/project/s ... mp;release_id=63838

Sau khi upload phpmyadmin lên host xong bạn mở file config.inc.php ra sửa ( có thể sửa xong rùi upload lên ).

Tìm đoạn code :


$cfgPmaAbsoluteUri = ' '

Thêm vào :
$cfgPmaAbsoluteUri = 'http://yoursite.com/duong_dan_den_thu_muc_phpmyadmin/'


Tìm đoạn :
$cfgServers[1]['user'] = 'root';

$cfgServers[1]['password'] = '';

$cfgServers[1]['only_db'] = '';

Thêm vào :
$cfgServers[1]['user'] = 'tên login của bạn';
$cfgServers[1]['password'] = '*******'; //PASWORD CỦA BẠN
$cfgServers[1]['only_db'] = 'tên login của bạn';


Sau đó save lại và mở trình duyệt gõ :
http://yoursite.com/duong_dan_den_thu_muc_phpmyadmin/index.php

Sau đây là cách sử dụng :

Sau khi bạn nhập username và password ,đã vào trong phpmyadmin

Bây giờ bạn hãy click vào tên database , ( dưới chữ home , bên trái )

Bây giờ ví dụ bạn muốn tạo table , thì sẽ có 2 trường hợp , 1 là người ta đã viết sẵn câu lệnh cho bạn và save các câu lệnh thành 1 tập hợp các lệnh dưới dạng ví dụ như shoutbox.sql , hoặc là nuke.sql , trong trường hợp này bạn kích vào SQL sau đó nhấn vào nút browers của phpmyadmin,chọn file tập hợp lệnh trong máy ( như trong hình là nuke.sql ) sau đó nhấn vào run để tạo table

Trường hợp thứ 2 là người ta kô có làm sẵn tập hợp lệnh cho bạn mà chỉ cho bạn các lệnh tạo table, thực ra cũng tương tự, bạn cứ copy hết tất cả các lệnh ấy và paste vào ô Run SQl Query/ queries . sau đó nhấn go để chạy lệnh. vậy là xong.

Bây giờ tới phần backup ,restore dữ liệu , bạn có một forum đông khách , nhưng bạn sợ một ngày kia bị mất thành viên , bài gửi khi bạn đổi host hoặc host có vấn đề .? cách tốt nhất là bạn dùng phpmyadmin backup toàn bộ database mỗi ngày hoặc mỗi tuần tùy bạn . Sau đó nếu forum có chuyện gì thi bạn có thể khởi tạo lại forum mà vẫn giữ được bài viết , thành viên.

trong phpmyadmin bạn sẽ thấy hình sau :

Bây giờ bạn hãy click chọn Export sau đó chọn save as file, sau đó nhấn Go . rồi save database vào máy tính . điều này có nghĩa là TOÀN Bộ database của bạn đã được save vào máy tính )

Trong trường hợp bạn chuyển host khác, hoặc là forum có trục trặc cần sử dụng lại database cũ thì bạn phải restore database , tức là lấy database bạn đã save trong máy tính bây giờ đem chép ngược nó lên web host của bạn .
Bạn hãy nhấn vào Import -> Browse để chọn file database bạn đã save sau đó nhấn go . vậy là database của bạn đã được phục hồi như cũ .

To Be Continued ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Học lập trình web căn bản với PHP

Bài 1: Các kiến thức căn bản Part 1:  https://jimmyvan88.blogspot.com/2012/05/can-ban-lap-trinh-web-voi-php-bai-1-cac.html Part 2:  https://...