Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

10 công cụ SEO miễn phí hoàn hảo nhất

Một số địa chỉ máy chủ tìm kiếm để đăng ký websites
Submit Sitemap lên Yahoo! :

http://siteexplorer.search.yahoo.com/mysites

Submit Sitemap lên Windows Live:

http://webmaster.live.com/ping.aspx?site...itemap.xml

Submit Sitemap lên Ask.com:

http://submissions.ask.com/ping?sitemap=...itemap.xml

Submit Sitemap lên Bing:

http://www.bing.com/webmaster?rfp=6



10 công cụ SEO miễn phí hoàn hảo nhất


Những trợ thủ đắc lực cho “chủ web” trong việc phân tích và đánh giá website, và có thể giúp cải thiện thứ hạng website.Theo các kết quả khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ tìm kiếm (search engine) và trên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Nếu website của bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả thì sẽ có nhiều cơ hội được người dùng truy cập hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễ tìm thấy – được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập website.
SEO là công việc cần nhiều công sức và thời gian. Mặc dù trên thị trường có những công cụ cao cấp và cao giá, nhưng cũng có những công cụ miễn phí có thể giúp bạn (những người chủ web – webmaster) tiết kiệm nhiều công sức.


1. Google Webmaster Tools google.com/webmasters


Google chuyên “cho không” những thứ đáng giá, Google Webmaster Tools là một trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu tài khoản) cung cấp những báo cáo chi tiết về “khả năng hiển thị” website của bạn trên Google, như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các truy vấn dẫn đến site và nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả năng tìm kiếm cho website như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website)….
Thậm chí nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu muốn kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng một dịch vụ trực tuyến miễn phí khác: http://www.seomastering.com/site-speed-checker.php).


2. Google Analytics google.com/analytics



Thêm một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay cũng đều biết: Google Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích website. GA yêu cầu hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của bạn – việc này chỉ có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA cho những số liệu thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều khía cạnh quan trọng về nội dung website và người dùng để có những chiến lược thích hợp.
Hai công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge “nhìn” website của bạn như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này.


3. Yahoo! Site Explorer siteexplorer.search.yahoo.com


Việc tạo liên kết góp phần quan trọng cho việc cải thiện thứ hạng website. Hiện có một số công cụ phân tích liên kết như Link Diagnosis, BackLink Watch và Link Assistant. Nhưng có thể nói không công cụ nào làm tốt bằng Site Explorer của Yahoo!, nó không chỉ tìm ra các liên kết trỏ đến website của bạn mà còn sắp thứ tự theo mức độ quan trọng.
Ngoài phân tích liên kết, Site Explorer còn có tính năng giúp bạn làm SEO cho Yahoo! tương tự Webmaster Tools của Google (Bing cũng có công cụ tương tự).
Yahoo! Site Explorer mới có đối thủ cạnh tranh: công cụ Open Site Explorer (http://www.opensiteexplorer.org) vừa được SEOmoz tung ra hồi cuối tháng 1.


4. Microsoft IIS SEO Toolkit http://www.iis.net/expand/SEOToolkit


Đây là đồ nghề SEO hàng “khủng” của đại gia phần mềm Microsoft. Công cụ này hiện chỉ có thể cài đặt trên máy chủ web IIS 7, nhưng bạn có thể dùng nó phân tích từ xa website bất kỳ (không cần web server chạy trên IIS 7, có thể làm việc với cả web server Apache chạy trên Linux).
IIS SEO Toolkit gồm các thành phần Site Analysis, Robots Exclusion và Sitemaps and Site Indexes, cho phép bạn phân tích website chi tiết và đưa ra những đề nghị cùng công cụ chỉnh sửa robot và sitemap nhằm làm cho nội dung website “thân thiện” với các dịch vụ tìm kiếm.


5. AuditMyPC Sitemap Generatorhttp://www.auditmypc.com/xml-sitemap.asp


Để “leo” lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, website của bạn phải trở nên quen thuộc với các dịch vụ tìm kiếm như Google.
Một “chiêu” quan trọng để đạt được đìều này là tạo sitemap (có thể hiểu như bản đồ website) cho website của bạn và “khai báo” cho các dịch vụ tìm kiếm biết.
Hiện có nhiều công cụ tạo site map, trong số đó Sitemap Generator của AuditPC có lẽ là công cụ tốt nhất: nó là dịch vụ trực tuyến chạy trong trình duyệt (yêu cầu Java), không giới hạn số trang của website.


6. SEO Toolbar tools.seobook.com/seo-toolbar


Thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox cung cấp bộ đồ nghề SEO hoàn chỉnh trên một thanh công cụ, bao gồm các kiểm tra thứ hạng (Google PR, Alexa Rank), phân tích website và từ khoá, so sánh các website cạnh tranh và nhiều tính năng hữu ích khác.
Một công cụ khác tương tự dành cho người dùng trình duyệt Google Chrome: Site SEO Tools (chrome.google.com/extensions/detail/diahigjngdnkdgajdbpjdeomopbpkjjc).
Thư viện mở rộng cho Chrome này cho bạn thông tin tổng quát về SEO của website trong một cửa sổ.


7. Yahoo! YSlow developer.yahoo.com/yslow/


Đây là thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox dùng kết hợp với công cụ Firebug. YSlow phân tích trang web, thông tin về các thành phần trang web và đưa ra các khuyến nghị cải thiện tốc độ cũng như cung cấp các công cụ để phân tích tốc độ như Smush.it và JSLint.

8. Xenu Link Sleuth home.snafu.de/tilman/xenulink.html

Ứng dụng nhỏ gọn này chạy trên tất cả phiên bản Windows (môi trường desktop, không phải server), được thiết kế tốt và dễ dùng; nó có khả năng phát hiện nhanh chóng các liên kết hỏng (dẫn đến lỗi 404) trên website của bạn và cung cấp nhiều thông tin khác giúp bạn dễ làm SEO.

9. SocialMention socialmention.com

Dịch vụ trực tuyến này dò tìm trên các trang blog, tiểu blog, diễn đàn, hỏi-đáp, mạng xã hội, lịch sự kiện và tin tức để “đo-đếm” thông tin đề cập đến thương hiệu của bạn hay từ khoá mà bạn nhập vào.


10. Website Grader websitegrader.com

Dịch vụ trực tuyến này đo lường hiệu quả tiếp thị của website.

Nó đưa ra điểm số dựa trên những thông tin như lưu lượng truy cập website, SEO, mức độ phổ biến của website trên các mạng xã hội và các thông số kỹ thuật khác. Nó còn đưa ra lời khuyên cơ bản để cải thiện việc quảng bá website.
Xin trích lời một chuyên gia: “…SEO không thể đem lại kết quả ngay lập tức. Có thể mất hàng tháng, thậm chí là hàng năm để đưa được một trang web lên thứ hạng cao trên các dịch vụ tìm kiếm.
Người làm SEO phải thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu khó học hỏi, khám phá những kỹ thuật và kiến thức mới để thành công.”



Tuần này, chúng ta sẽ xem xét những công cụ cần thiết cho bạn, Một SEO hay người quản lý quá trình SEO của một nhóm. Tôi sẽ phân tích cách để sử dụng tốt các công cụ này cho một chiến dịch tối ưu hóa tìm kiếm (SEO).

Nghiên cứu từ khóa
Một điều chắc chắn – chẳng có một công cụ nào hoàn hảo cho nghiên cứu từ khóa. Sau khi làm việc cho Lycos và AOL Time Warner, tôi có thể cho bạn biết rằng thậm chí một “người trong nghề” cũng không thể có được số lượng chính xác về những tìm kiếm được thực hiện lặp lại với một từ khóa cho trước. Điều tốt nhất bạn có thể làm chỉ là ước lượng.

WordTracker: công cụ này là chuẩn mặc định cho hầu hết các công ty tìm kiếm tối ưu. WordTracker làm việc bằng cách biên dịch một cơ sở dữ liệu khoảng hơn 300 triệu thuật ngữ mà được update theo website của nó chu kỳ hàng tuần. Tất cả các thuật ngữ được tập hợp từ những siêu mắt xích khổng lồ – Dogpile và MetaCrawler.

Keyword Discovery: Tôi đã thấy Keyword Discovery rất hữu ích, đặc biệt là khi làm nghiên cứu từ khóa cho các doanh nghiệp phải xem xét theo mùa. Ví dụ, một doanh nghiệp chuyên bán hoa có thể muốn xem xét thời kỳ trước ngày Valentine để có được một cái nhìn chính xác hơn về các tìm kiếm thực hiện trong suốt khoảng thời gian này.

Trên website của mình, Keyword Discovery cho biết nó tập hợp dữ liệu các thuật ngữ tìm kiếm từ hơn 200 bộ máy tìm kiếm trên toàn thế giới. Nó tuyên bố cơ sở dữ liệu từ khóa lớn nhất chứa tới hơn 36 tỉ truy vấn. Keyword Discovery cũng đưa ra nhiều cơ sở dữ liệu từ khóa đặc tả theo ngôn ngữ bắt nguồn từ các bộ máy tìm kiếm theo vùng miền và những người dùng từ các vùng miền đó bao gồm: Hà Lan, Pháp, Đức, Ý, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, và Vương quốc Anh, với dự định cung cấp nhiều hơn nữa.


Phân tích cấu trúc trang

W3C Validator: Trong khi có một trang web “hợp lệ” không đảm bảo xếp hạng, thì có mã nguồn trong sáng và đồng nhất là một chỉ thị tốt của việc có một trang web chất lượng, công cụ tìm kiếm thân thiện.

Section 508 Validation: Một lần nữa, có một trang web tuân thủ mục 508 mà không đảm bảo thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn. Tuy nhiên, như với việc tuân thủ W3C, hoàn thành tiêu chuẩn theo mục 508 là một chỉ báo khá tốt của một trang web theo đuổi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhất.

Phân tích cạnh tranh: Có nhiều công cụ tuyệt vời ở đây, do vậy tôi sẽ chỉ đề cập tới một cặp. We Build Pages’ Cool SEO Tool là một nơi tuyệt vời để có được một ảnh chụp nhanh trang web của bạn so với những thứ hạng trên các từ khóa nhất định.

Ngoài ra còn có Yahoo! Site Explorer cung cấp thông tin lớn về số lượng các trang được đánh chỉ mục trong Yahoo! cũng như số lượng backlink dẫn đến một trang web cụ thể. Con số của Google và MSN khi tìm kiếm “site: http://www.sitename.com” có thể nghi ngờ, nhưng thông tin của Yahoo! thường là khá vững chắc.

Phân tích liên kết: Một lần nữa, có nhiều công cụ có sẵn. We Build Pages đã tạo ra một công cụ tuyệt vời khác với Neat-O Backlink Checker của mình. Công cụ này cho phép bạn xem các backlink của bất kỳ trang web cũng như các neo liên kết văn bản cho các liên kết này. Thậm chí tốt hơn, bản báo cáo tóm tắt sẽ hiển thị số lần một cụm từ neo cụ thể trong văn bản được sử dụng, cũng như tổng số backlink độc nhất. Xem Yahoo Site Explorer! cũng cho thông tin về các backlink cho một trang web cụ thể.


Các báo cáo xếp hạng

WebPostion: Trong khi không tính tới việc phần mềm này cung cấp cho bạn tất cả mọi thứ mà bạn cần phải biết để tối ưu hóa việc trình bày trang Web của bạn, nó còn là một sản phẩm tin tưởng đối với các báo cáo xếp hạng thường xuyên và thông tin cạnh tranh.

AdvancedWebRanking: Một số khách hàng, tôi đã tìm thấy, thích các báo cáo từ AdvancedWebRanking hơn. Hệ thống này là lựa chọn duy nhất cho những người quan tâm tới việc chắc chắn nó hoạt động trên đa nền. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một máy PC, Mac hoặc Linux, đây sẽ là công cụ cho bạn.


Lưu lượng Web

Mỗi mọi người sẽ có sở thích riêng của họ và sẽ cần tìm đúng công cụ với mức giá thích hợp để đáp ứng nhu cầu của mình. Các phân tích sản phẩm sau đây sẽ cho bạn một loạt các lựa chọn.

WebTrends: Dựa vào kết thúc cao hơn các chi phí hàng tháng, sản phẩm này có một danh tiếng vững vàng cho việc báo cáo chất lượng và sự ổn định.

Google Analytics: Cái giá chắc chắn đó là miễn phí. Bạn có thể thiết lập theo dõi chuyển đổi và nhận được hầu hết các thông tin người một người có thể cần, để hiểu lưu lượng Web. Tuy nhiên, thông tin không phải là thời gian thực, vì thế nếu đó là quan trọng, hãy kèm theo cái gì khác.

Omniture Site Catalyst: một ứng dụng phân tích thời gian thực, cấp độ kinh doanh. Nó có nhiều tính năng để theo dõi và tối ưu hóa các chương trình tiếp thị xã hội và cách sử dụng hay loại bỏ giàu tính truyền thông.


Các công khác

SEO Tool for Firefox: đây là một plug-in cực tốt đối với trình duyệt của bạn cho bạn thông tin nhanh, dễ hiểu về việc tại sao một trang web có thể xếp hạng với một cụm từ tìm kiếm cụ thể.

SEO Quake: về cơ bản, kiểu thông tin giống như bạn lấy từ SEO Tool cho FireFox, nhưng có chút toàn diện hơn. Có thể có nhiều thông tin hơn bạn đang cần tìm, nhưng nếu SEO là “đồ” của bạn, bạn sẽ muốn kiểm tra điều này.

SEO Digger: một công cụ nhanh chóng và dễ sử dụng. Giúp bạn thấy các cụm từ tìm kiếm trang web có thể đang xếp hạng trên Google là gì.

Như mọi khi, tôi mong muốn phản hồi. Vì vậy, nếu bạn có bất cứ công cụ mà bạn nghĩ là xứng đáng đề cập đến một trong một bài báo trong sắp tới, bạn hãy gửi chúng lại.


(Nguồn: seoman.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Học lập trình web căn bản với PHP

Bài 1: Các kiến thức căn bản Part 1:  https://jimmyvan88.blogspot.com/2012/05/can-ban-lap-trinh-web-voi-php-bai-1-cac.html Part 2:  https://...