1. Hãy là người đi tiên phong đăng ký URL của website tại các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm
Cách thức kinh doanh của các hãng cung
cấp công cụ tìm kiếm tương tự như hình thức quảng cáo có sử dụng xuất
bản định kỳ: Tập hợp các nội dung chắt lọc để thu hút người xem, rồi sau
đó bán nó cho các nhà đi quảng cáo. Rõ ràng là các công cụ tìm kiếm nên
để các nhà thiết kế nội dung đệ trình URL, bởi làm vậy sẽ tăng cường
thêm giá trị của việc thu thập các trang chủ của công cụ tìm kiếm, việc
này giúp cho trang công cụ tìm kiếm có thêm được một thành viên mới
trong hộ khẩu của mình và rồi họ sẽ dễ dàng bán được quảng cáo.
Đối với các công ty qui mô nhỏ, việc đi
tiên phong gửi đăng ký URL của một vài website là một quá trình khá dễ
dàng, chỉ đơn giản là nhắp chuột vào nút “gửi đường link URL”. Những
đường link như trên có thể dễ dàng tìm thấy ở một dạng hình thái hay
site khác của các công cụ tìm kiếm thông dụng.
Lưu ý, hãy cảnh giác với những website
tuyên bố ba hoa rằng họ có thể gửi URL của bạn tới hàng trăm nhà cung
cấp công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, hiện có chưa đầy 10 nhà cung cấp
công cụ tìm kiếm có tiếng mà bạn có thể tin tưởng như yahoo.com,
google.com, ở Việt Nam có vinaseek.com hoặc panvietnam.com.
2. Thứ hạng tỉ lệ thuận với mức chi phí
Trên thực tế, có những lý do có cơ sở để
bạn có thể bỏ tiền đầu tư vào khoản quảng cáo website của mình trên các
site cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Dennis Buchheim – giám đốc phụ trách
nguồn thu tài chính của trụ sở chính hãng Inktomi tại Sunnyvale,
California giải thích rằng những khoản phải đóng góp sẽ giúp cho khách
hàng được ưu tiên hơn về thứ hạng trong việc hiển thị danh sách kết quả
tìm kiếm, không những thế, họ còn cam đoan chắc chắn rằng doanh nghiệp
của bạn sẽ nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm theo thuật toán. Và tất
nhiên, khoản chi phí bạn đóng góp càng cao thì độ ưu tiên cho website
của bạn càng cao. Thường thì các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đưa ra
các mức giá khác nhau cho từng thứ hạng ưu tiên khác nhau.
Ví dụ, dịch vụ trên cho phép một khách
truy cập có thể nhận được các báo cáo bao gồm thông tin về các từ khoá
được những người tìm kiếm đưa ra. Nếu như website của bạn được ưu tiên
hiển thị ra một trong số những trang liệt kê kết quả tìm kiếm đầu tiên
thì xác suất người tìm kiếm thông tin click chuột vào địa chỉ đường
links của website là rất cao. Thông tin này rất đáng giá bởi nó cho phép
các chủ nhân của các website điều chỉnh mức chi phí đóng góp để nâng
hoặc giảm vị trí của website trong bảng thứ tự xếp hạng của nhà cung cấp
dịch vụ tìm kiếm.
3. Biến đổi nội dung để lọt vào phần mềm lọc thông tin và liệt kê
Các chương trình phần mềm liệt kê kết
quả tìm kiếm, có tên hiệu “con nhện” (spiderbot), phản hồi cách chúng
lướt qua các trang web ra sao, ghi lại một số thông tin, diện mạo của
từng trang, trong đó có cả text. Trong bản ghi, danh sách các thông tin
được tạo ra và liệt kê lại, “con nhện” nhận dạng tần số của các từ đặc
thù trong một trang và đây sẽ là một phần của thuật toán phức tạp tính
giá trị của trang, và sau cùng là xếp hạng.
“Con nhện” có thể sẽ làm việc theo cách
như sau: Nếu như một trang có từ “Internet” được lặp lại 4 lần và ở
trang khác cũng có 12 từ “Internet”, thêm nữa cả hai trang đều có từ
“Internet” trong thẻ meta và phần tiêu đề trang thì trang thứ hai sẽ
được xếp lên vị trí cao hơn. Thuật toán “con nhện” cũng tính toán và xếp
hạng những từ được ghép với từ khác, ví dụ như từ “ôtô”, “phụ tùng
ôtô”, “ôtô con”…của trang web một công ty bán ôtô.
Vì vậy, để trang web của bạn có độ ưu
tiên cao trong bảng xếp hạng bạn hãy chèn thêm các từ khoá thông dụng và
phổ biến. Ví dụ, tên công ty của bạn là Hồng Hà, hoạt động trong lĩnh
vực thủ công mỹ nghệ, khi làm trang web, phần trang chủ cũng như các
trang trong bạn nên chèn thẻ meta có dạng text như: "handicraft,
fineart, hongha handicraft, hongha-fineart"…. Như thế, phần mềm đọc và
xếp hạng của các trang công cụ tìm kiếm sẽ tìm đến trang web của bạn dễ
hơn.
Trên thực tế, có rất nhiều webmaster đã
chèn thêm vô tội vạ những từ không liên quan tới lĩnh vực cũng như nội
dung thông tin trang cung cấp để giành lấy cơ hội có được thứ hạng cao
trong bảng xếp hạng liệt kê kết quả tìm kiếm của các search engine. Một
số tác giả của những trang web khác còn quỉ quyệt hơn, họ chèn hàng
trăm, hàng nghìn từ khoá để font chữ trắng trên nền trang web màu trắng ở
cuối trang, hoặc chữ cùng màu với màu nền để đọc giả không thể nhận
biết được. Người truy cập sẽ không nhìn thấy gì, “con nhện” thì bị “mù
màu”, và biện pháp này đã qua mắt được các phần mềm tìm kiếm theo từ
khoá của các search engine.
Bên cạnh phương pháp lọc tìm theo từ ngữ
dạng text, “con nhện” còn xếp hạng trang web theo dạng mã HTML, các
file ảnh và audio. Vì vậy, khi đặt tên cho ảnh bạn cũng nên chọn những
tên thông dụng và phổ biến. Ví dụ, bạn xây dựng trang web bán ôtô, những
ảnh được dùng cho trang bạn nên đặt là car1.jpg, car.jpg, không nên đặt
là anh.jpg, anh1.jpg.
4. Hãy nhớ rằng: "Tiêu đề trang (Page Title) là yếu tố sống còn"
Tiêu đề trang thường bị mọi người nhầm
lẫn với tên của trang web. Để tránh tình trạng này, bạn nên biết rằng
tên của trang tương đương với tên của file, ví dụ: "i.e., abcdefg.htm" -
ngược lại tiêu đề trang là một hoặc nhiều từ được hiển thị trên thanh
tiêu đề của trình duyệt web. Tiêu đề trang phải được đặt thật cẩn thận.
AltaVista gợi ý đó là phần mà những người sử dụng công cụ tìm kiếm nhìn
thấy trước tiên khi họ nhìn lướt qua danh sách liệt kê kết quả tìm kiếm,
và Buchheim của Inktomi lưu ý rằng yếu tố này vẫn chưa đủ để trang web
của bạn được xếp hạng cao tại search engine. “Tiêu đề phải được đặt hấp
dẫn để có thể thu hút người đọc nhấp chuột. Bên cạnh những từ ngữ lôi
cuốn của tiêu đề thì những từ ngữ miêu tả đi kèm cũng phải hấp dẫn”.
Cũng cần phải cân nhắc rằng có nhiều
trang cỡ lớn và trung bình hợp thành chưa đầy ảnh, flash, khung và các
tính năng khác mà “con nhện” không dễ gì nhận dạng được. AltaVista cho
rằng tiêu đề trang thậm chí có tầm quan trọng hơn một trang cá biệt (ví
dụ trang có khung) có ít nội dung dạng text.
5. Chú tâm tới thẻ meta của bạn
Có một vài loại thẻ meta, tuy nhiên đứng
trên quan điểm của người quản lý thì chỉ có 2 loại chính: thẻ meta miêu
tả và thẻ meta từ khoá.
Thẻ meta miêu tả là những cụm từ, câu
văn được soạn cẩn thận, có thể được xuất hiện dưới phần tiêu đề trang
khi hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm. Bởi sức hấp dẫn của những
từ ngữ có thể định đoạt việc khách hàng tìm kiếm thông tin có nhắp
chuột vào đường link website của bạn hay không. Việc nghĩ ra những từ
ngữ dạng text hấp dẫn vô cùng quan trọng. Một số webmasters làm những
trang web cho những công ty có sản phẩm tiêu dùng cạnh tranh cao thuê
các nhà tư vấn viết thẻ meta miêu tả với hy vọng đọc giả sẽ bị lôi kéo
viếng thăm website của công ty.
Thẻ meta từ khoá chứa những từ khoá và
cụm từ mà các webmasters đặt vào mã nền tại vị trí đầu trang web. Vào
cuối thập niên 1990, “con nhện” thường sử dụng loại thẻ này - chúng được
đặt tại phần đầu trang HTML ở phần đầu mỗi trang web.
Tuy nhiên, có khá nhiều tác giả các
trang web trình bày sai nội dung website của họ bằng việc chèn thêm
những từ khoá giả mạo nên việc sử dụng các thẻ từ khoá meta bây giờ
không còn vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị và sắp xếp thứ
hạng. Ông Buchheim của Inktomi cho biết giờ dịch vụ tìm kiếm thông tin
của công ty ít chú trọng tới thẻ meta từ khoá, mà đề cao các yếu tổ bổ
xung khác như tiêu đề và số đường link. Tương tự, www.webrankinfo.com
khuyên Google không nên tiếp tục duy trì phương thức tìm kiếm dựa vào
thẻ meta từ khoá. Cùng với Google, một số search engine khác như AOL
Search cũng không sử dụng phần mềm sử dụng thuật toán tìm kiếm dựa vào
thẻ meta từ khoá.
6. Thiết lập các đường link 2 chiều
“Chất lượng và số lượng website liên kết
tới website của bạn có ảnh hưởng tới thứ hạng tại các search engines”,
theo lời ông Detlev Johnson – một chuyên gia nổi tiếng đánh giá các
search engine. Ông Johnson lưu ý rằng, quá trình thu thập các đường link
không đơn giản như việc thuyết phục một số lượng lớn các website liên
kết tới website của bạn. Những website này phải có chất lượng cao bởi
thế trang được tìm đến được search engines coi là “quan trọng”.
Việc thuyết phục các website chất lượng
cao liên kết tới site của bạn cũng có nghĩa mọi người sẽ có thể tìm thấy
website của bạn mà không cần phải nhờ đến search engine. Đây là một lợi
thế bởi mục tiêu chủ đạo của bạn là muốn mọi người biết đến website của
mình - được xếp ở thứ hạng cao trong search engine không phải là cách
duy nhất để site của bạn được mọi người biết đến.
Quá trình thuyết phục các website khác
đặt đường link liên kết tới một domain mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy
nhiên, nếu bạn có lý do chính đáng và thuyết phục để có được các đường
link tới URL của bạn thì cơ hội thành công sẽ cao hơn. Đơn giản hơn là
việc “có đi có lại”, bạn cũng sẽ đặt đường liên kết tới các website khác
mà bạn muốn nhờ đặt đường link tới site của bạn.
Việc có được các đường link “khứ hồi”
cũng sẽ giúp cho bạn có được mối quan hệ khách hàng mật thiết: Các công
ty có thể đưa yêu cầu rằng các khách hàng có website sẽ đặt đường liên
kết tới website của họ. Hơn nữa, nếu bạn có mối quan hệ với hiệp hội
công nghiệp hay phòng thương mại thì bạn có thể đề nghị các tổ chức này
đặt đường link trên website của họ liên kết tới domain của công ty bạn.
Các đường link từ các site của khách hàng và các tổ chức, bạn ngành sẽ
được ưu đãi trong việc tính thứ hạng của website.
Để biết xem trang web của bạn đã được
liên kết tới các website khác hay chưa, hãy gõ dòng chữ
“link:www.tênmiềncôngtybạn.com” vào trang cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Ở
trang hiển thị kết quả, nhà cung cấp công cụ tìm kiếm sẽ liệt kê tất cả
các website có đặt đường link tới URL của bạn. Nhiều trang trong số đó
có thể là những đường link nội bộ (từ website của bạn), tuy nhiên bạn
cũng sẽ phải ngạc nhiên vì có nhiều website khác cũng có đường liên kết
tới website của bạn. Quá trình kiểm tra này về cơ bản bạn nên thường
xuyên tiến hành. Nếu như các website được liệt kê có chất lượng cao, bạn
nên liên hệ với họ để “trả ơn”, và tiếp đến là thiết lập mối quan hệ
“hai chiều”, trao đổi, thiết lập đường link trên 2 website để tăng thứ
hạng của bạn trong lần lướt tiếp theo của “con nhện”.
7. Tập trung vào sự trao đổi lẫn nhau
Những đường link 2 chiều thường được các
search engines đánh giá cao hơn những đường link một chiều, không tương
hỗ lẫn nhau. Một điều mà các nhà quản lý cần cân nhắc là khoảng thời
gian yêu cầu để liên hệ với các cơ quan tổ chức khác nhau, đặt vấn đề
thiết lập mối quan hệ trao đổi lẫn nhau.
Ví dụ, có thể mất một vài ngày hoặc một
vài tuần mới thiết lập được một mối quan hệ tương tác, và tất nhiên bạn
phải gọi nhiều cuộc điện thoại cũng như gửi nhiều bức thư điện tử để
liên hệ và trao đổi công việc. Bởi vì có thể hiệu rộng rằng việc thiết
lập các đường link qua lại là việc tiêu tốn thời gian và bao hàm một số
mức độ của mối quan hệ giữa đôi bên, các search engines định giá trị cao
các đường link như vậy hơn là các đường liên kết một chiều thuần tuý.
Nếu như bạn không biết rõ về các công ty
kinh doanh trực tuyến mà bạn có thể đối thoại, có lẽ bạn nên xem xét
bàn luận về vấn đề thanh toán cho dịch vụ trao đổi đường link và các
trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link. Có một số người coi việc trao
đổi đường link là hữu ích nhưng cũng có những đối tượng có suy nghĩ
theo chiều ngược lại.
Michael Wong của website
www.mikes-marketing-tools.com cảnh báo rằng: “Đừng bao giờ sử dụng những
đường link từ những website trao đổi đường link và các trang cung cấp
dịch vụ danh bạ đường link”. Theo kinh nghiệm của Wong: “các trang cung
cấp dịch vụ danh bạ đường link ở một hoặc nhiều website thường có thiên
hướng cập nhật thêm số lượng đường link tới các trang và website khác.
Trong khi đó, các search engines hàng đầu coi các đường link như vậy là
spam, bởi vậy không nên quá chú trọng vào những đường link kiểu như
vậy”.
Glick - một quan chức của trang tìm kiếm
AltaVista xác nhận rằng những đường link từ những trang cung cấp dịch
vụ danh bạ đường link thường bị coi là spam, và nếu như website sử dụng
những đường link như vậy một cách thái quá thì có thể tất cả sẽ bị đánh
tụt hậu trong danh sách xếp hạng của AltaVista.
8. Đánh giá quãng thời gian tồn tại
Nếu bạn muốn một trang web thông thường
được xếp hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm, điều đó có thể được
nếu như trang đó được post lên website và tồn tại một quãng thời gian đủ
lâu để các search engines có tiếng tăm lọc được và chọn lên hàng đầu.
Khối lượng và tính phức tạp của nội dung website đang tăng với tốc độ
nhanh hơn tốc độ mà các “con nhện” của các search engine có thể phân
loại và liệt kê. Vì vậy, một tiêu chí để các search engine đánh giá
website là quãng thời gian mà trang tồn tại trong thế giới internet.
Những trang tồn tại được 1 năm hoặc hai năm trở nên luôn được tốp 10
search engine hàng đầu thế giới “tìm thấy”, và vì thế những trang web
mới được upload cách đây một vài tuần cũng sẽ được hưởng lợi theo.
9. Cập nhật thường xuyên
Đối với những kết quả liệt kê bao gồm
đoạn thuyết minh mang tính nhân văn về nội dung của website, thường
xuyên cập nhật thông tin được mọi người đánh giá cao hơn những website
tĩnh, không có sự thay đổi về nội dung. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm sẽ
bị vuột mất nếu thuật toán tìm kiếm không tính đến thông tin và ngày cập
nhất cuối cùng trong bảng ghi điểm xếp hạng. Bởi vậy, khi cập nhật
website của bạn thường xuyên mà quên lưu tâm tới 9 điều khác liệt kê
trong bài này thì bạn sẽ lãng phí thời gian, website của bạn sẽ không
được tính đến bởi bất kỳ thuật toán tìm kiếm xếp hạng nào. Mặt khác, khi
update một trang nên tạo các đường link và chèn thêm các từ khoá để
trang của bạn sẽ được cộng dồn giá trị trong việc xếp hạng website.
10. Tạo các url "thân thiện" với các search engines
Thông thường các url của các trang web
động (dynamic content - trang web có nội dung động được lưu trong CSDL
và được quản lý bằng một hệ thống quản trị nội dung) sẽ chứa các ký tự
đặc biệt như "?" hoặc "&" trong quá trình website hoạt động. Nhưng
tiếc là các trang web động này thường bị các công cụ tìm kiếm
bỏ qua hoặc xếp vào hạng đợi để đánh chỉ mục (index) rất chậm vì
nhiều lý do kỹ thuật. Vậy, cần tạo ra các url trong website mà không
chứa các ký tự "?" và "&" để các search engine có thể dò tìm và
đánh chỉ mục một cách nhanh chóng.
Nguon :d-brand.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét